Friday, January 25, 2013

กระทบภาพลักษ์ไทยอียูชี้จำคุกตามม.112กระทบสิทธิเสรีภาพ

ศาลพิพากษาจำคุก “สมยศ” 10 ปี ผิดมาตรา 112 กรณีเป็นบรรณาธิการปล่อยให้ตีพิมพ์บทความที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และให้นำคดีผิดฐานหมิ่นประมาทที่รอลงอาญาไว้ 1 ปี มานับรวมเป็น 11 ปี โดยไม่รอลงอาญาด้วย ทนายความเตรียมยื่นอุทธรณ์ ยืนยันจำเลยไม่มีเจตนา ด้านคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และคณะเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย มีมติร่วมกันออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชนให้เหมาะสมตามหลักสากล ชี้คำตัดสินจำคุก 10 ปี มีผลต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเสรีภาพของสื่อ ที่สำคัญยังกระทบต่อภาพลักษ์ของประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศประชาธิปไตยด้วย

ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันที่ 23 ม.ค. 2555 ศาลอ่านคำพิพากษาสั่งจำคุกนายนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย และอดีตบรรณาธิการหนังสือวอยซ์ ออฟ ทักษิณ 10 ปี ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีเมื่อวันที่ 1-15 มี.ค. 2553 นิตยสาร VOICE OF TAKSIN : เสียงทักษิณ ปีที่ 1 ฉบับที่ 15 ปักษ์หลัง ก.พ. 2553 ได้ลงบทความคมความคิด ของผู้ใช้นามปากกาว่า จิตร พลจันทร์ เรื่องแผนนองเลือด กับยิงข้ามรุ่น หน้าที่ 45-47 โดยเนื้อหาของบทความมีเนื้อหาแสดงความเกลียดชัง และมุ่งปองร้ายต่อพระเจ้าอยู่หัว

นอกจากนี้ยังให้นำโทษในคดีหมิ่นประมาท พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ที่ศาลสั่งให้รอลงอาญาไว้โดยมีโทษจำคุก 1 ปี มาลงโทษเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากจำเลยได้กระทำความผิดซ้ำอีกในระหว่างรอลงอาญา รวมให้ลงโทษจำเลยเป็นเวลา 11 ปี โดยไม่มีการรอลงอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้เป็นที่สนใจของสื่อและองค์กรต่างๆของต่างประเทศเป็นอย่างมาก ทำให้มีคนเดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาแน่นห้องพิจารณาคดีกว่า 100 คน ภายหลังมีคำตัดสินต่างได้จับกลุ่มพูดคุยถึงคำตัดสินที่ออกมา ขณะที่ภรรยาและบุตรของนายสมยศที่เดินทางมาฟังคำตัดสินด้วยมีสีหน้าเศร้าสลดอย่างเห็นได้ชัด

นายคารม พลพรกลาง ทนายความของนายสมยศ ยืนยันว่าจำเลยไม่มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูง การลงโทษจำคุก 2 กระทง กระทงละ 5 ปี ถือว่ามากเกินไป จึงจะยื่นอุทธรณ์คดีแน่นอน

ด้านสหภาพยุโรปซึ่งให้ความสนใจต่อเรื่องนี้เป็นอย่างมากได้ออกแถลงการณ์ทันทีที่มีคำพิพากษา โดยระบุว่า สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยและคณะเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยมีมติร่วมกันออกแถลงการณ์ดังต่อไปนี้

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปฯมีความเป็นห่วงต่อคำพิพากษาของศาลในการตัดสินจำคุกนายสมยศเป็นเวลา 10 ปี โดยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

คำพิพากษาดังกล่าวมีผลอย่างมากต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและต่อเสรีภาพของสื่อมวลชน ในขณะเดียวกันคำตัดสินดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษ์ของประเทศไทยในฐานะที่เป็นสังคมแห่งเสรีภาพและประชาธิปไตย

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปฯขอเรียกร้องให้ทางการไทยกำหนดข้อจำกัดต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนด้วยมาตรการที่เหมาะสม และสอดคล้องกับการรักษาไว้ซึ่งหลักสิทธิมนุษยชนสากล

ที่มา หนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ ปีที่ 14 ฉบับที่ 3470 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 24 มกราคม 2013

No comments:

Post a Comment