Tuesday, May 29, 2012

ครก.112 ยื่น 26,968 รายชื่อต่อ รองปธ.สภาฯ ร้องแก้มาตรา 112

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 29 พฤษภาคม ที่รัฐสภา ตัวแทนคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) และผู้แทนในการเสนอกฎหมาย อาทิ นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และการเมือง นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายรวี สิริอิสระนันท์ นักเขียน กลุ่มแสงสำนึก นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นต้น พร้อมกับคนเสื้อแดง กว่า 100 คน เดินทางมายังรัฐสภา ได้นำเอกสารเข้าชื่อเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวน 26,968 คน ยื่นต่อนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2


นางพวงทอง กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ได้นำมาเสนอมีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นกฎหมายที่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนจำนวนมาก ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ ส่วนใหญ่จะถูกลงโทษอย่างหนัก ล่าสุดกรณีคดีการเสียชีวิตของนายอำพล ตั้งนพคุณ หรืออากง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่เป็นผลพวงจากกฎหมายนี้โดยตรง ทั้งนี้ ข้อเสนอของนิติราษฎรมีสาระสำคัญ คือ ลดโทษที่เกี่ยวข้องกับมาตรานี้ และนำออกจากกฎหมายความมั่นคง และให้สำนักราชเลขาธิการเป็นผู้กล่าวโทษฟ้องร้องเท่านั้น และแยกการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต และมีเหตุผลออกจากการดูหมิ่น หากกฎหมายดังกล่าวได้รับการแก้ไขจะเป็นผลดีต่อประชาธิปไตยของไทย

ด้านนายชาญวิทย์ กล่าวว่า ตนเกรงว่าข้อเสนอที่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อาจเกิดความล่าช้าในกระบวนการรัฐสภา ตนกังวลว่า ส.ส. ส.ว.และรัฐบาลอาจไม่กล้าจะแตะต้อง ขอได้โปรดใช้วิชาการ อย่าใช้อคติ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เราจึงต้องมีการติดตามและผลักดันต่อไป

"หากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่ได้รับการผลักดันจากรัฐสภา เราก็จะดำเนินการผลักดันต่อไป การสู้และยังไม่ชนะ ก็ต้องสู้ต่อ ถ้าไม่สำเร็จในคนรุ่นตน ก็ต้องสำเร็จในรุ่นถัดๆไป คบเพลิงของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยถูกส่งต่อไปยังประชาชนแล้ว"นายชาญวิทย์ กล่าว

ขณะที่นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า จะรับเอกสารดังกล่าวไปพิจารณาตรวจสอบตามขึ้นตอนของรัฐสภา คาดว่าน่าจะใช้เวลาตรวจสอบหลายเดือน เนื่องจากมีมีรายชื่อเป็นจำนวนมาก ก็จะพยายามเร่งดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางตัวแทน ครก.112 ได้นำเอกสารเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บรรจุใส่กล่องดำ โดยตัวแทนกลุ่มแสงสำนึกระบุว่า เหตุผลที่ต้องทำบรรจุใส่กล่องดำเนื่องจาก เวลาเครื่องบินตกจะมีกล่องดำที่บรรจุข้อมูล เมื่อตกก็ต้องมีการค้นหากล่องดำ เพื่อนำมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เปรียบได้กับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ผ่านมา เหมือนกล่องดำที่ยังไม่ถูกเปิด หากเปิดและมีการแก้ไข ก็จะพบกับแสงของข้อเท็จจริงของวิกฤติการเมือง ที่จะทำให้สังคมได้ประจักษ์

ที่มา มติชน

No comments:

Post a Comment