Thursday, May 2, 2013

สมยศ พฤกษาเกษมสุข: จม.ถึงยิ่งลักษณ์ ทวง นิรโทษกรรม ประกันตัว

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร (แดน 1)
33 ถนนงามวงศ์วาน ลาดยาว
จตุจักร กรุงเทพฯ 10900
วันที่ 30 เมษายน 2556
เรื่อง สิทธิประกันตัว – นิรโทษกรรม
เรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

จากกรณีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Voice of Taksin ถูกกล่าวหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2554 โดยที่ไม่ได้รับสิทธิประกันตัวตามมาตรา 39 – 40 รัฐธรรมนูญ 2550 จนกระทั่งศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 11 ปี ขณะนี้คดีอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์

องค์กรสิทธิมนุษยชน สหภาพแรงงาน นักวิชาการ สื่อมวลชน ทั่วโลกได้ร่วมกันประณามมาตรา 112 และกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งกลายเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้ง คุกคามสิทธิ์ เสรีภาพการแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีการจับกุมคุมขังนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข โดยไม่ให้สิทธิประกันตัว ทำให้ภาพลักษณ์กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยตกต่ำเป็นอย่างมาก


การกล่าวหาและการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ซึ่งเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ ด้วยการเลือกปฏิบัติไม่ให้สิทธิประกันตัวเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ การคุมขังที่ยาวนานให้ได้รับความทรมานแสนสาหัสย่อมไม่เป็นผลดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

กระผมได้ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพผู้ใช้แรงงานมายาวนานเป็นคนหนึ่งที่ได้ผลักดันระบบประกันสังคม สิทธิการลาคลอด และสิทธิการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน ได้ต่อต้านรัฐประหารเรียกร้องประชาธิปไตย ความเป็นธรรมในสังคมมาโดยตลอด

ในโอกาสครบรอบ 2 ปี การถูกจับกุมคุมขังและความทุกข์ทรมานที่สูญเสียอิสรภาพครั้งนี้ จึงขอกราบเรียนข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลดังต่อไปนี้

1. ออกกฎหมายนิรโทษกรรม ปลดปล่อยนักโทษการเมืองทุกคดี เป็นการคืนความเป็นธรรมและเป็นจุดเริ่มต้นสันติสุข และการปรองดองในสังคม
 
2. ในระหว่างที่ยังไม่มีการนิรโทษกรรมให้รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรมดำเนินการประกันตัวผู้ถูกกล่าวหาตามมาตรา 112 ซึ่งคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา รวมทั้งนักโทษการเมืองอื่น ๆ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ
 
3. แก้ไขประมวลกฎหมายวิธีการพิจารณาความอาญามาตรา 107 -108 แห่ง รัฐธรรมนูญ 2550 เพื่อป้องกันมิให้ศาลมีการเลือกปฏิบัติ และการทุจริตคอรัปชั่น ตลอดจนเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้ว หรือละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ให้สอดคล้องกับหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง

จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการ และขอได้โปรดแจ้งผลการดำเนินการให้ทราบด้วย และขอกราบขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้
(นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข)
นักโทษการเมือง
เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร (แดน 1)

No comments:

Post a Comment